Kỹ Năng Lãnh Đạo - Một người lo bằng kho người làm

Một người lo bằng kho người làm

Thu hút và giữ chân người tài không là vấn đề mới nhưng “luôn nóng” đối với các doanh nghiệp (DN). Có rất nhiều cách để thu hút người tài, nhưng họ có bám trụ được hay không còn tùy thuộc vào cách thức quản trị nhân lực của mỗi công ty.

Một người lo bằng kho người làm

Thu hút và giữ chân người tài không là vấn đề mới nhưng “luôn nóng” đối với các doanh nghiệp (DN). Có rất nhiều cách để thu hút người tài, nhưng họ có bám trụ được hay không còn tùy thuộc vào cách thức quản trị nhân lực của mỗi công ty.

Chia sẻ tại diễn đàn “Phân cấp - Giao quyền để sếp không phải làm tất cả” do Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM tổ chức gần đây, ông Trần Đình Dũng, sáng lập viên và Giám đốc Điều hành Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Khuê Văn, cho rằng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, có ba nguyên nhân khiến người lao động bỏ việc.

Đó là không hài lòng với công ty, không hài lòng với công việc và không hài lòng với “sếp” . Một khi đã không hài lòng về những điều trên thì người lao động sẽ sẵn sàng “dứt áo ra đi”.

Ông Vũ Minh Quang, Giám đốc Giải pháp Công ty FPT, cho biết, đây là một vấn đề khó cho các DN. Bởi vì thực tế “chỉ có người tài mới nhận ra tài năng của người tài”.

Điều làm người tài băn khoăn nhất không phải là tìm được việc làm, mà là có tìm được một DN và một vị sếp giúp họ phát triển năng lực cá nhân và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp hay không.

Vì thế, muốn giữ chân nhân viên giỏi thì trước tiên DN phải giữ chân được những nhà quản lý có tài. Cách tốt nhất để làm việc này chính là xây dựng môi trường làm việc thật thân thiện trong DN với chế độ lương, thưởng, phúc lợi công bằng và hợp lý cũng như sự quan tâm chân thành của lãnh đạo đối với người lao động.

Bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc của Công ty CP Thế Giới Số (DGW), cho rằng, năm giá trị cốt lõi mà DGW vẫn áp dụng đến ngày nay là đồng thuận, làm chủ, trách nhiệm, tận tâm và lãnh đạo. Nhờ áp dụng những nguyên tắc này mà 13 năm nay, những người cộng sự có mặt ngay từ lúc thành lập DGW vẫn còn đi cùng công ty.

Mặc dù lương, thưởng là một trong nhưng yếu tố thu hút và giữ chân người tài, nhưng tiền không phải là tất cả. Một cuộc khảo sát do Navigos Search thực hiện trên 4.800 nhân sự cấp cao đang làm việc tại các công ty trong và ngoài nước tại Việt Nam trong ba tháng đầu năm nay đã cho thấy điều đó.

Trong bốn yếu tố quan trọng nhất tạo nên thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn người lao động thì chế độ lương thưởng được xếp ở vị trí cuối.

Yếu tố được cho là quan trọng nhất để thu hút nhân tài của một thương hiệu tuyển dụng là đội ngũ lãnh đạo tốt (với 76% số người công nhận), kế đến là môi trường làm việc tốt về thể chất, tinh thần (với 75,2% số người khảo sát trả lời).

Các chương trình hỗ trợ đào tạo, phát triển nhân viên đứng vị trí quan trọng thứ ba với 71,8% và có 66,4% số người tham gia trả lời khảo sát cho rằng lương, thưởng cao là yếu tố quan trọng.

Đại diện Navigos Search cho rằng, hiện cũng có nhiều công ty thu hút nhân tài bằng các bằng chế độ lương thưởng và cũng có nhiều nhân viên chuyển việc vì thu nhập hấp dẫn.

Lương, thưởng hay chế độ ưu đãi tuy rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Đội ngũ lãnh đạo tốt không chỉ là nhân tố quan trọng quyết định cho sự thành bại của DN mà còn góp phần giúp DN thu hút nhân tài.

Theo các chuyên gia, trong điều kiện nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn thì việc xáo trộn trong lĩnh vực nhân sự là không tránh khỏi. Và “cuộc chiến” giành chất xám đang ngày càng khốc liệt hơn, cách tốt nhất để giữ nhân tài là người lãnh đạo phải hiểu nhân viên mình hơn chính họ hiểu về họ - đồng thời giúp họ định hướng và phát triển mục tiêu sự nghiệp.

Nếu các chủ DN làm được điều này thì có thể xây dựng được lớp nhân sự kế cận có năng lực và đáng tin cậy. Và như vậy, DN cũng sẽ không còn phải đối mặt với khủng hoảng nhân sự nếu có bất trắc xảy đến.
Xem PDF